Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục phân hóa mạnh ở quanh 1,300 điểm.

Dạo Quanh Toàn Cầu 

Google Trends đang ghi nhận một sự gia tăng đáng kinh ngạc trong các tìm kiếm về "petrodollar". Điều này dường như là do một tin tức lan truyền rằng vào ngày 9 tháng 6, Ả Rập Saudi đã không gia hạn thỏa thuận bí mật 50 năm với Mỹ để giữ giá dầu bằng đồng đô la. Dầu luôn được giao dịch bằng các loại tiền tệ khác ngoài đô la... Đồng Riyal của Ả Rập Saudi vẫn được neo vào đồng đô la... Vị thế tiền tệ dự trữ của đồng đô la phụ thuộc vào cách lưu trữ tiền, không phải cách thức giao dịch được định danh. Câu chuyện dường như bắt đầu từ thế giới tiền điện tử. Nhiều nhà đầu cơ tiền điện tử mong muốn tin vào sự suy tàn của đồng đô la. Xu hướng xác nhận khuyến khích mọi người bỏ qua những gì thực tế nếu định kiến ​​của họ dường như được xác nhận. Đây là một chiến lược đầu tư kém cỏi. 

— Tiến sĩ Paul Donovan, Nhà kinh tế trưởng UBS GWM, Blog tuần UBS, 13 tháng 6 năm 2024.

Nhiều người Mỹ mất nhà vào tháng 5 khi tình trạng tịch thu nhà tăng cao. 

— Megan Henney,“Tịch thu nhà gia tăng trở lại trên toàn quốc,” www.foxbusiness.com, ngày 14 tháng 6 năm 2024. 

Chỉ số của Mỹ kết thúc trái chiều, với chỉ số Dow Jones lao dốc 4 ngày liên tiếp. S&P 500 và Nasdaq ghi nhận mức tăng theo tuần; Nasdaq đạt được mức đóng cửa kỷ lục thứ 18 trong năm. 

— Tổng quan thị trường, “Tin tức thị trường chứng khoán, ngày 14 tháng 6 năm 2024: S&P 500 trượt dốc, chuỗi kỷ lục kết thúc” www.wsj.com, ngày 14 tháng 6 năm 2024.


Sao Mộc (Jupiter) trong cung Song Tử (Gemini) tiếp tục cho thấy tình trạng thị trường chứng khoán toàn cầu đi theo hướng ngược nhau.

Ở Châu Á và vành đai Thái Bình Dương, chỉ số NIFTY của Ấn Độ đã đạt mức đỉnh cao kỷ lục mới vào thứ Sáu sau chiến thắng tái cử của Thủ tướng Narendra Modi vào tuần trước. Tuy nhiên, các chỉ số chính khác trong khu vực vẫn thấp hơn mức đỉnh mọi thời đại hoặc mức đỉnh nhiều năm được thiết lập vào các ngày đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) ba sao của chúng tôi từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 5.

Chỉ số AEX của Hà Lan ở châu Âu lập đỉnh cao mọi thời đại mới vào thứ tư, ngày 14 tháng 6. Nhưng DAX của Đức và FTSE của London giảm xuống mức đáy mới trong tháng sau khi đạt đỉnh  mọi thời đại vào ngày 15 tháng 5. Chỉ số SMI của Zurich giảm xuống đáy 3 tuần mới vào thứ Sáu sau khi đạt mức đỉnh 2 năm mới vào thứ hai, ngày 10 tháng 6.

Tại Châu Mỹ, chỉ số Bovespa của Brazil giảm xuống đáy 7 tháng mới. Đồng thời, cả S&P và NASDAQ đều đạt đỉnh mọi thời đại vào cuối tuần trước, trong khi DJIA tiếp tục giảm kể từ đỉnh mọi thời đại vào ngày 20 tháng 5, ngày đảo ngược địa tâm quan trọng ba sao (CRD).

Bitcoin và Ethereum đều giảm trong tuần qua và bắt đầu cho thấy dấu hiệu yếu khi chúng kiểm tra mức trung bình di động MA 116 ngày. Bitcoin cũng đang trải qua dịch chuyển (transit) của Sao Thổ đối diện với Sao Thiên Vương tử vi trong biểu đồ sinh của nó, một chỉ báo địa tâm giảm giá được nhà phân tích tiền điện tử Robert Weinstein chỉ ra gần đây. Vấn đề này có thể kéo dài một chút vì Sao Thổ đang tiến gần vị trí nghịch hành trong hai tuần tới. 

Dầu thô có tín hiệu tích cực khiêm tốn vào tuần trước khi mất mốc 80.00 sau khi có khả năng chạm đáy chu kỳ sơ cấp (PB) vào tuần trước đó ở mức 72.48.

Tuy nhiên, đối với chúng tôi, sự thú vị nằm ở kim loại quý, đặc biệt là Vàng. Vào thứ Tư, ngày 12 tháng 6, chúng tôi đã phát hành "Cảnh báo đặc biệt về Vàng" cho các thành viên đăng ký MMA, nêu rõ: "Một sự phá thủng đáy ngày thứ Tư là 2,327 sẽ thiết lập cho một sự đảo chiều. Thậm chí còn tốt hơn nếu nó giữ được mức đáy của thứ Sáu (ngày 7 tháng 6) là 2,304 và do đó trở thành  đáy "Lendahl Wiggle" mang tới tín hiệu mua lợi nhuận cao/rủi ro thấp .... Tín hiệu mua lý tưởng sẽ là một đáy thứ cấp vào thứ năm (có thể thậm chí là thứ sáu) , dưới 2,327 nhưng không dưới 2,304. ” Tuyệt vời! Lúc 12:25 chiều ngày 13 tháng 6 (EDT), Vàng giảm xuống 2,310. Đến thứ sáu, ngày hôm sau, nó đã vượt qua 2,350. 


Dấu Hiệu Địa Tâm (Geocosmics) từ MMA Cycle 

Gaza: Suốt nhiều tháng qua, Yahya Sinwar đã chống lại sức ép nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin với Israel. Theo những thông điệp mà lãnh đạo quân sự Hamas ở Gaza gửi cho các nhà trung gian, đằng sau quyết định của ông là tính toán rằng thêm giao tranh - và nhiều thương vong dân thường Palestine hơn - sẽ có lợi cho ông ta. "Chúng tôi đang kìm kẹp Israel đúng như mong muốn," Sinwar nói trong một thông điệp gần đây gửi tới các quan chức Hamas đang tìm cách đàm phán thỏa thuận với các quan chức Qatar và Ai Cập.

Thuế Quan: Trump đưa ra ý tưởng về một hệ thống thu nhập liên bang toàn thuế quan, đủ lớn để thay thế thuế thu nhập. Một cách tiếp cận toàn thuế quan sẽ (đảo ngược) hơn 100 năm chính sách kinh tế khuyến khích thương mại tự do và yêu cầu các hộ gia đình thu nhập cao phải trả thuế suất cao hơn so với tầng lớp trung lưu. Sự quay trở lại chính sách tài chính thế kỷ 19 như vậy có thể tương đương với việc giảm thuế cho những người thu nhập cao và trên thực tế, là tăng thuế cho người tiêu dùng, những người sẽ phải trả thuế quan được chuyển sang giá cả.

Có lẽ tôi đang bỏ sót điều gì đó ở đây, nhưng chẳng phải thuế quan là lạm phát và do đó, chỉ là một loại thuế khác đánh vào người tiêu dùng sao? Chẳng lẽ cựu tổng thống không biết lịch sử - rằng thuế quan là một trong những nguyên nhân chính gây ra Đại Suy Thoái? Hay sự vĩ đại của nước Mỹ gắn liền với thương mại thế giới? Ý tôi là, đối với một người mà những người ủng hộ tuyên bố là người thông minh nhất thế giới, thì "Hệ thống Thu nhập Liên bang Toàn Thuế Quan (All Tariff Federal Revenue System)" này dường như là một ý tưởng nguy hiểm cho cả thế giới và nền kinh tế quốc gia. Thật khó tin thế giới sẽ ủng hộ thương mại Mỹ nếu ý tưởng này được ban hành. Phần còn lại của thế giới sẽ giao dịch với nhau và nước Mỹ sẽ bị cô lập vì sự kiêu ngạo khi nghĩ rằng mọi người đều muốn thứ mà chỉ nước Mỹ mới có thể cung cấp. Nó có vẻ quá không theo kiểu Mỹ và chống lại doanh nghiệp.

Mặt khác, các quốc gia khác hiện nay nghĩ rằng họ có thể mua ảnh hưởng ở Mỹ bằng cách hối lộ các gia đình chính trị. Chưa rõ con đường nào - đảng nào - sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nước Mỹ nhanh nhất. Đó là một cuộc đua xuống hố sâu được che đậy dưới vỏ bọc của một cuộc đua lên đỉnh cao. Nhưng sau đó một lần nữa, Sao Thổ đang ở cung Song Ngư. Sự thật là một mặt hàng có nhu cầu lớn nhưng nguồn cung lại ít.

Và sau đó là lời thú nhận của thủ lĩnh Hamas về lý do thực sự đằng sau quá nhiều cái chết của dân thường vô tội. Sau nhiều tháng cáo buộc Israel giết hại trẻ em và dân thường vô tội một cách bừa bãi, giờ đây chúng ta lại nghe về một "tin nhắn bị rò rỉ" từ chính thủ lĩnh Hamas (được Wall Street Journal đưa tin) rằng đây chính là chiến lược từ đầu: sử dụng người Palestine làm bia đỡ đạn, để họ bị giết, và đánh cược rằng điều đó sẽ dẫn đến sự đồng cảm của thế giới đối với họ - điều cơ bản là biến thế giới chống lại Israel và loại bỏ tất cả người Do Thái khỏi hành tinh này.

Khi nào thì sự định hướng sai lầm cố ý và tuyên truyền lừa dối này chấm dứt? Tôi nghĩ nó có thể chạm đáy với "Vòng Xoáy Bạch Dương" vào năm 2026 +/- một năm. Đây là một sự thẳng hàng hiếm có (chưa từng xảy ra trước đây) khi Sao Thổ và Sao Hải Vương (đỉnh cao của tuyên truyền) giao hội xung quanh 0 ° Bạch Dương ("điểm thế giới"). Đây cũng là điểm giữa (midpoint) của tam hợp sao Thiên Vương/Sao Diêm Vương ở các cung khí. Loài người có điều gì đó để mong đợi nếu, tập thể, chúng ta có thể tránh phạm phải một sai lầm to lớn trước thời điểm đó.

Ngắn hạn hơn và liên quan nhiều hơn đến thị trường, giờ đây chúng ta rời khỏi khung thời gian đảo chiều địa tâm quan trọng ba sao địa (CRD) ngày 11 tháng 6. Điều này bao gồm Mặt Trời và Sao Kim vuông góc với Sao Thổ và Sao Hải Vương (ngày 9-20 tháng 6) cũng như góc vuông nguy hiểm Sao Hỏa/Sao Diêm Vương ngày 11 tháng 6. Chúng ta có thể đã thấy đáy chu kỳ sơ cấp (PB) của Vàng và đỉnh chu kỳ sơ cấp (PT) của cổ phiếu (S&P và NASDAQ, nhưng không phải DJIA).

Tuần tới, Mặt Trời, Sao Thủy và Sao Kim rời khỏi cung Song Tử không ổn định sang cung Cự Giải phòng thủ và bảo vệ nhiều hơn. Thị trường tài chính (nhà đầu tư) có thể trở nên cảm tính hơn trong tháng tới. Nhưng đây có thể là một sự kết hợp hỗ trợ cho kim loại quý vì Bạc được cai trị bởi Mặt Trăng và cung cai trị của nó là Cự Giải, cộng với thực tế là cả Vàng và Bạc đều nằm trong khung thời gian cho đáy chu kỳ sơ cấp (PB) của chúng. Ngoài ra, chúng còn thể hiện sự phân kỳ tăng giá liên thị trường vào tuần trước, vì một loại đạt mức đáy nhiều tuần mới và loại còn lại thì không. 

Ở cổ phiếu, thì ngược lại, trường hợp phân kỳ giảm giá liên thị trường vẫn tiếp tục khi S&P và NASDAQ đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào tuần trước, nhưng DJIA thì không. Vì chúng ta vẫn đang trong mùa Song Tử vào tuần trước, nên những sự phân kỳ như vậy có lẽ là bình thường hơn. Bản chất của Song Tử có thể hơi khác biệt.

Chu kỳ cho chỉ số VN-Index

Một số tin tức chính quan trọng trong tuần

UBTVQH: thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Chính phủ: trình UBTVQH về dự thảo Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) thuế suất 10% về còn 8%. Theo đó, chính sách giảm thuế này được đề nghị kéo dài tới hết năm 2024, thay vì kết thúc vào T06/2024

Chính phủ: giao Bộ TN&MT tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, huy động các chuyên gia khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong tháng 6/2024, đồng thời phải số hóa trong quản lý đất đai để giảm nhiêu khê, phiền hà cho người dân.

NHNN: Thanh tra NHNN yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát các giao dịch đáng ngờ, gửi báo cáo đánh giá rủi ro rửa tiền trước ngày 15/7/2024 theo văn bản số 4885/NHNN-TTGSNH ngày 12/6.

UBCKNN: tiến hành họp với một số CTCK trao đổi kỹ thuật liên quan đến tháo gỡ các vướng mắc cho NĐTNN tham gia thị trường hướng đến nâng hạng TTCK Việt Nam.

 • BlackRock: thông báo giải thể quỹ iShares Frontier and Select EM ET - hiện tại có gần 20% danh mục là cổ phiếu Việt Nam. Quỹ ETF này sẽ ngừng giao dịch và không còn chấp nhận các lệnh tạo và mua lại chứng chỉ quỹ sau khi thị trường đóng cửa ngày 31/03/2025.

Vào đầu tuần, chỉ số VN-Index vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 1,300 điểm, là đỉnh cao 2 năm mà chỉ số này chạm tới. Nhưng vào cuối tuần, chỉ số này lại giảm điểm mạnh quay về 1,280 điểm. Kết tuần, chỉ số VN-Index giảm -0.6% mặc dù đã leo lên đỉnh 2 năm.

Đây là điều chúng ta nhìn thấy Sao Mộc ở cung Song Tử thì mọi thứ sẽ phân hóa và bất ổn định như thế nào. Trong khi tiền tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn thì các cổ phiếu midcap và penny lại đang yếu. 

Sự đảo chiều của VN-Index diễn ra ngay tại ngày đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) ba sao là 12.6.2024 +/-3 ngày giao dịch. Liệu nó sẽ tương quan với đỉnh MT hoặc đỉnh 1/2 PT, hay thậm chí là đạ đỉnh PT?

Trở lại với chu kỳ chỉ số VN-Index. Tuần bắt đầu ngày 17/6/2024 là thứ 8 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp (PB) vào ngày 19.4.2024 (nơi sao Mộc giao hội sao Thiên Vương). Khoảng thời gian này nằm trong khung thời gian cho phép để thiết lập đáy 1/2 PB? Điều này có nghĩa VN-Index có thể thủng EMA 21 ngày nhưng nên giữ trên MA50 ngày. 



Việc VN-Index xuống dưới MA50 ngày cho thấy khả năng đỉnh tháng 6 trong vùng thời gian đảo chiều 12.6.2024 là đỉnh PT.

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không đánh giá cao kịch bản này mà thiên kiến (bias) là có thể tạo đáy 1/2 PB vào tuần sau và tiếp tục đi lên
[Chi tiết vui lòng liên hệ zalo 0977.697.420]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét