Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2024

Đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của ECB và kỳ vọng hạ lãi suất thêm vào năm 2024

  • ECB cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
  • Thận trọng với dự báo lạm phát ngắn hạn do áp lực tiền lương.
  • Căng thẳng địa chính trị và chênh lệch lãi suất: Rủi ro đối với đồng Euro.
 (Theo CTCK VDSC, 13/6/2024)

ECB cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát gia tăng

Vào ngày 6 tháng 6, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã thực hiện một động thái quan trọng bằng việc giảm 25 điểm cơ bản của ba mức lãi suất chính sách, có hiệu lực từ ngày 12 tháng 6. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2019 và là lần đầu tiên ECB thực hiện việc nới lỏng chính sách tiền tệ trước Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn kỳ hạn 1 tuần, lãi suất cho vay qua đêm và lãi suất tiền gửi qua đêm đã giảm xuống lần lượt là 4.25%, 4.50% và 3.75%.

Bối cảnh kinh tế hiện tại hỗ trợ cho hành động cắt giảm lãi suất của ECB. Cụ thể, lạm phát tại khu vực Eurozone đã giảm đáng kể từ mức 10.6% vào tháng 10/2022 xuống còn 2.6% vào tháng 5/2024, cho thấy lạm phát đang đi đúng hướng. Hơn nữa, các dữ liệu mới nhất từ khu vực đồng Euro cho thấy tâm lý của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã được cải thiện. Tốc độ suy giảm trong ngành sản xuất PMI đã giảm nhiều nhất trong hơn một năm kể từ tháng 3 năm 2023, cho thấy sự phục hồi của hoạt động kinh doanh ở EU (xem Hình 2). Ngoài ra, niềm tin của người tiêu dùng vào EU cũng đã được cải thiện từ mức thấp kỷ lục -28.2 vào tháng 9 năm 2022 lên -13.2 vào tháng 5 năm 2024 (xem Hình 4). Với diễn biến lạc quan này, ECB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 0.9% vào tháng 6 từ mức 0.6% vào tháng 3.

Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng vẫn là liệu xu hướng giảm lạm phát này có bền vững trở lại mức 2.0% sau khi ECB cắt giảm lãi suất hay không. Dù ECB đã quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ, Hội đồng Điều hành vẫn thận trọng cho rằng áp lực giá cả trong khu vực Eurozone vẫn đang tăng. Trên thực tế, trong tháng 5, lạm phát tổng thể đã tăng đáng kể lên 2.6% từ mức 2.4% trong tháng 4. Tương tự, lạm phát cơ bản cũng đã tăng từ 2.7% lên 2.9% trong tháng 5, vượt quá dự báo 2.7% và đánh dấu mức tăng đầu tiên sau chuỗi giảm trong 4 tháng. Sự gia tăng của lạm phát được thúc đẩy chủ yếu bởi việc giá năng lượng tăng, với mức tăng 0.3% trong tháng 5 so với mức giảm 0.6% trong tháng 4.

Một vấn đề đáng lo ngại hơn là tính ổn định của lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ, đó là thành phần quan trọng chiếm khoảng 44.9% trong tổng chi tiêu tiêu dùng của hộ gia đình trong khu vực sử dụng đồng Euro, đã tăng từ 3.7% lên 4.1%. Hiện chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy xu hướng giá của các dịch vụ cơ bản đang chậm lại, khi mức lương cao tiếp tục có tác động đáng kể đến các dịch vụ sử dụng nhiều lao động.

ECB đã thực hiện cắt giảm lãi suất nhằm chuyển đổi sang một cách tiếp cận về kỳ vọng tương lai, tập trung vào các điều kiện kinh tế dự kiến trong tương lai thay vì chỉ quan tâm đến tình trạng lạm phát hiện tại.

Thận trọng với dự báo lạm phát ngắn hạn do áp lực tiền lương

Như đã đề cập ở trên, áp lực từ mức lương có thể buộc ECB phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất thêm trong vài tháng. Mức lương đàm phán trong khu vực đồng Euro đã tăng 4.7% so với cùng kỳ năm trước trong Quý 1 năm 2024, vượt quá dự báo của nhân viên ECB là 4.4% so với cùng kỳ và mức tăng trưởng 4.5% so với cùng kỳ của quý trước. Sự tăng lương mạnh hơn kỳ vọng chủ yếu là do các khoản thanh toán một lần ở Đức, đặc biệt là đối với các công chức, cho thấy rằng nó có thể không phản ánh xu hướng tăng lương dai dẳng.

ECB đã dự báo rằng chi phí lao động đơn vị sẽ tăng cao trong nửa đầu năm 2024, ảnh hưởng đến dự báo lạm phát dịch vụ của họ. Trong cuộc họp vào tháng 6, ECB đã điều chỉnh lại dự báo lạm phát của mình, dự kiến lạm phát chung sẽ đạt mức trung bình là 2.5% cho năm 2024 (tăng từ 2.3% trong tháng 3), 2.2% cho năm 2025 (tăng từ 2.0% trong tháng 3), và duy trì ở mức 1.9% cho năm 2026 (không thay đổi).

Trong buổi họp báo, Chủ tịch Lagarde đã phát đi tín hiệu không rõ ràng về thời điểm cắt giảm lãi suất, nhấn mạnh rằng các quyết định chính sách trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 18 tháng 7, tuy nhiên khó có khả năng xảy ra bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong tháng tới do chỉ số PMI tháng 5 mạnh hơn, tăng trưởng GDP cao hơn trong quý 1 năm 2024, và mức lương thỏa thuận cũng cao hơn trong khi niềm tin của người tiêu dùng đang dần hồi phục.

Thị trường dự đoán rằng ECB sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong đợt tiếp theo vào tháng 9. Một đợt cắt giảm lãi suất khác dự kiến sẽ xảy ra vào tháng 12, do các nhà đầu tư tin rằng ECB sẽ có động thái tích cực hơn với niềm tin vào tăng trưởng tiền lương và sự giảm lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ. Sự tự tin này sẽ khuyến khích việc xem xét bình thường hóa chính sách và thúc đẩy quá trình cắt giảm lãi suất.

Tổng thể, dự kiến ECB sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm 2024, theo đó lãi suất tái cấp vốn giảm xuống 3.75%, lãi suất cho vay qua đêm xuống 4.0%, và lãi suất tiền gửi qua đêm xuống 3,5%. Thị trường cũng dự đoán sẽ có hai lần cắt giảm tổng cộng 50 điểm cơ bản vào nửa đầu năm 2025.

Căng thẳng địa chính trị và chênh lệch lãi suất: Rủi ro đối với đồng Euro

Từ đầu năm 2024, đồng Euro đã mất giá khoảng 2.0% so với đồng đô la Mỹ. Trong cuộc họp mới nhất, Fed đã quyết định duy trì lãi suất ở mức 5.25-5.5%, khớp với dự đoán của thị trường. Biểu đồ Dot Plot của Fed hiện cho thấy các thành viên của Fed đang có quan điểm diều hâu hơn so với cuộc họp vào tháng 3, với kịch bản chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Như vậy, khoảng cách giữa lãi suất của Mỹ và EU đã mở rộng lên 175 điểm cơ bản. Tuy nhiên, kết quả của cuộc họp tháng 6 không có tác động lớn đến cặp tỷ giá EURUSD vì thị trường đã phản ánh trước các quyết định của Fed và ECB.

Câu hỏi hiện tại là phương pháp dựa trên dữ liệu sắp tới của cả hai ngân hàng trung ương sẽ dẫn đến kết quả như thế nào. Hiện tại, có hai lực đối lập về triển vọng của EURUSD: 1) Dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn và tâm lý ủng hộ việc cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng gần và 2) Chênh lệch lãi suất kéo dài giữa ECB và Fed. Việc ECB cắt giảm lãi suất thêm vào năm 2024 và sự không chắc chắn trong chính sách tiền tệ của Mỹ có thể làm suy yếu đồng Euro, mặc dù tác động lên cặp tỷ giá EUR/USD có thể sẽ hạn chế. Với việc ECB dự đoán sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản vào năm 2024, nhiều tổ chức tài chính dự đoán tỷ giá EUR/USD sẽ dao động trong khoảng từ 1,05 đến 1,10.

Ngoài ra, căng thẳng chính trị là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến triển vọng đồng EUR. Trong quý 4 năm 2022, đồng USD đã tăng giá lên 0.9609 so với đồng Euro do cú sốc giá năng lượng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng từ căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Mặc dù tình trạng bất ổn chính trị vẫn tiếp diễn, giá năng lượng vẫn giữ ở mức thấp, tuy nhiên, một cú sốc giá năng lượng khác có thể mang lại rủi ro giảm giá lớn hơn đối với đồng Euro.

Theo báo cáo gần đây của WoodMac, nguy cơ về cung cấp khí đốt vẫn đang tồn tại tại khu vực châu Âu, đặc biệt liên quan đến nguồn cung từ Nga và các vấn đề bảo trì không đúng kế hoạch của nhà cung cấp Na Uy - đơn vị cung cấp khí đốt lớn nhất cho khu vực đồng EUR hiện nay. Trong khi đó, giá LNG tại châu Âu đã có xu hướng tăng từ tháng 2 và đạt mức cao nhất trong 5 tháng do sự cạnh tranh về nhu cầu khí đốt từ Nam và Đông Nam Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét