Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

Nhân dân tệ chuẩn bị bùng cháy khi căng thẳng thương mại gia tăng


Đồng Nhân dân tệ có thể sẽ ngày càng trở thành một vấn đề khiến quốc tế phải kinh ngạc. Trung Quốc đang tìm cách duy trì tăng trưởng trước những hạn chế trong nước và toàn cầu.

Đầu tư nội bộ và xuất khẩu tất nhiên vẫn là chiến lược chính của nước này nhưng điều này cũng có khả năng tiếp tục thổi bùng ngọn lửa bảo hộ ở những nơi khác.

Trong môi trường như vậy, dự kiến ​​quan điểm về giá trị tương đối của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la và các loại tiền tệ khác sẽ cứng rắn hơn. Mọi loại tiền tệ chính ngoài đồng bảng Anh đều giảm giá so với đồng đô la trong năm nay.

Đã gần 40 năm kể từ khi Hiệp định Plaza được ký kết, khi lãnh đạo của 5 nền kinh tế công nghiệp hàng đầu nhất trí điều chỉnh các chính sách trong nước để điều chỉnh những sai lệch về tỷ giá hối đoái. Thật khó để hình dung một thỏa thuận tương tự sẽ đạt được ngày nay.

Nếu không có giải pháp, sẽ không lâu nữa mối lo ngại về đồng đô la mạnh và tác động của nó sẽ chuyển thành lo ngại rằng các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang giành được lợi thế không công bằng nhờ đồng nhân dân tệ yếu.

Điều đó sẽ tương tự như việc tình trạng dư thừa công suất rõ ràng của Trung Quốc đã chi phối các câu chuyện quốc tế gần đây đến mức cho thấy nó chỉ mới xuất hiện. Nhưng nếu thặng dư tài khoản vãng lai dai dẳng phản ánh sản xuất trong nước vượt quá nhu cầu trong nước, thì tình trạng dư thừa năng lực của Trung Quốc đã tồn tại lâu năm.

Dư thừa công suất là một đặc điểm chứ không phải lỗi của những nền kinh tế này. Đức, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore liên tục có thặng dư tài khoản vãng lai và tất cả, ngoại trừ Nhật Bản và Hàn Quốc, đều nằm trong “danh sách giám sát” trong Báo cáo ngoại hối của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Không ai lọt vào tầm ngắm mà Trung Quốc thu hút. Nó có thể đã được chọn ra một phần vì kích thước của nó; không còn nghi ngờ gì nữa, nó đã trở thành nền kinh tế sản xuất và thương mại thống trị. Trung Quốc chiếm 15% xuất khẩu thế giới và 35% sản lượng công nghiệp.

Sự thống trị của Trung Quốc chưa từng được thấy đối với một nền kinh tế nào kể từ Mỹ vào những năm 1970. Dù phản ánh những xu hướng này hay những xu hướng khác, thực tế là chủ nghĩa bảo hộ dường như đã trở nên sâu sắc hơn. Theo một thước đo, số lượng các biện pháp can thiệp chính sách công nghiệp trên toàn cầu đã tăng gấp 8 lần kể từ năm 2017. Dragonomics, một tổ chức nghiên cứu tập trung vào Trung Quốc, ước tính các biện pháp hạn chế thương mại nhắm vào Trung Quốc đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2018.

Như Viện Phát triển Bền vững Quốc tế gợi ý, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng báo hiệu rằng những bài học quý giá đang bị lãng quên. Chủ nghĩa bảo hộ, khi được thực hiện trên quy mô lớn, sẽ gây ra lạm phát – như Trung Quốc đã chỉ ra. Và một khi đã bùng lên, chủ nghĩa bảo hộ rất khó bị dập tắt.

Những nỗ lực thương mại trong một nền kinh tế gây áp lực buộc các nền kinh tế khác phải phản ứng. Trong bất kỳ khu vực pháp lý nào, rất khó để phân biệt giữa các kháng cáo nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng có thể có giá trị và những kháng cáo chỉ nhằm trục lợi.

Hãy xem xét lời kêu gọi từ các hãng hàng không nội địa và các công đoàn của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn việc gia tăng số chỗ hạ cánh của các hãng hàng không Trung Quốc, với lý do các chính sách phản cạnh tranh có hại của họ. Nếu chủ nghĩa bảo hộ hiện đang cố thủ, các lựa chọn của Trung Quốc là gì? Khó có thể chuyển dịch đủ sang nhu cầu trong nước để duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bằng hoặc cao hơn Mỹ. Dân số giảm và tín dụng cao phần lớn là những hạn chế cơ cấu bất biến.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế ước tính tổng nợ của Trung Quốc đối với các lĩnh vực phi tài chính của nền kinh tế ở mức 283% GDP - và vẫn đang tăng nhanh. Nợ không ngăn cản sự tăng trưởng. Có nửa tá nền kinh tế có mức nợ tương tự. Nhưng nó có tốc độ chậm - không nền kinh tế nào trong số này tăng trưởng nhanh chóng.

Khi nợ tăng lên, nhu cầu về tín dụng mới phải được cân bằng với việc phục vụ nguồn vốn hiện có. Giống như tình trạng di cư trong nước, tăng trưởng tín dụng ở Trung Quốc ngày càng có tổng bằng 0. Mặc dù nó không phải đối mặt với suy thoái tổng thể của bảng cân đối kế toán vào thời điểm này, nhưng nó đang phải đối mặt với sự chậm lại của bảng cân đối kế toán khi những người tiêu dùng tín dụng lớn nhất - hộ gia đình, chính quyền địa phương và nhà phát triển bất động sản - giảm đòn bẩy.

Khu vực hộ gia đình có thể đặc biệt nhạy cảm với mức giảm giá niêm yết 18% trong hai năm rưỡi qua. Và Dragonomics cho thấy nguồn tài chính của nhà phát triển đã âm kể từ năm 2021.

Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff trong cuốn sách This Time Is Different đã nhắc nhở chúng ta về tác động tiêu hao năng lượng của việc sửa chữa bảng cân đối kế toán. Trong khi nhiều ví dụ lịch sử là những cuộc khủng hoảng nảy lửa, bảng cân đối kế toán của Trung Quốc âm ỉ hơn có thể cũng có xu hướng tương tự.

Vì vậy, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục dựa vào cỗ máy xuất khẩu của mình. Điều đó chắc chắn sẽ chuyển sự chú ý sang đồng nhân dân tệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét