Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

Nhà thiết kế xe điện Trung Quốc bắt đầu tái định hình chiếc xe

 Tôi trích dẫn bài báo từ Financial Times 24/6/2024 để anh chị nhận ra, tương lai của xe điện sẽ được định hình lại khi Pluto ở cung Bảo Bình, một cuộc cách mạng công nghệ. Xe điện không chỉ còn là một công cụ di chuyển từ chỗ A đến chỗ B mà là công nghệ và sống một lối sống nhanh. Để xem Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ thay đổi như thế nào? Mà xe điện bùng nổ thì vai trò của dầu khí càng thu hẹp.

Ngành công nghiệp ôtô đang đạt những bước tiến dài trên thị trường lớn nhất thế giới, với sự tập trung vào các tiện ích và tính năng vượt ra ngoài những cảm hứng truyền thống của phương Tây. Ngay sau khi tỷ phú công nghệ Trung Quốc và người sáng lập Xiaomi Lei Jun ra mắt chiếc xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi một công ty điện thoại thông minh, những người đam mê ô tô ngay lập tức biết được nguồn cảm hứng của thiết kế: Taycan của hãng xe Đức 93 tuổi Porsche.



Xiaomi SU7, được ra mắt vào tháng 12 và bán ra vào tháng 3, đã làm rung chuyển thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Xiaomi đã nhận được hơn 88,000 đơn đặt hàng xe tính đến cuối tháng 4. Tháng trước, công ty đã nâng mục tiêu bán hàng cho năm nay lên 120,000 xe từ 100,000 xe.

Doanh số bán hàng của Porsche tại Trung Quốc giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 16,340 xe.

Sự ra mắt tuyệt vời của Xiaomi đã làm nổi bật sự tiến bộ nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, từ những nhận thức xưa cũ về các mẫu xe xấu và chất lượng thấp sang những chiếc xe kiểu dáng đẹp, công nghệ cao và giá cả phải chăng.

Lei Xing, người sáng lập công ty tư vấn Trung Quốc AutoXing, cho biết ý kiến về BYD, công ty dẫn đầu ngành công nghiệp địa phương hiện đang cạnh tranh với Tesla cho danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, bắt đầu thay đổi cách đây khoảng 5 năm với mẫu sedan Han. Cũng trong năm 2019, công ty khởi nghiệp địa phương Nio đã phát hành mẫu ET concept, sau này trở thành mẫu xe sang trọng hàng đầu của tập đoàn, trong một ví dụ khác về sự tiến bộ về thiết kế của Trung Quốc. "Kiểu dáng, tỷ lệ, tính thể thao khác biệt so với bất kỳ thứ gì BYD từng làm trước đây", Xing nói. "Tương tự đối với Nio ET."

Kể từ đó, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc bùng nổ và uy tín thiết kế của ngành địa phương đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo 10.1 triệu xe điện sẽ được bán ra tại Trung Quốc trong năm nay, so với 3.4 triệu xe ở châu Âu và 1.7 triệu xe ở Mỹ.

Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, đã chỉ ra HiPhi X của Human Horizons, một mẫu SUV hạng sang được ra mắt vào năm 2020 bởi một nhà sản xuất xe điện Thượng Hải hiện đang gặp khó khăn, là "chiếc xe cyberpunk thực sự đầu tiên được thiết kế để nổi bật".

Ở đầu kia của phân khúc, mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV, được sản xuất từ năm 2020 bởi liên doanh giữa General Motors của Mỹ và hai nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đã "bắt đầu một xu hướng lớn" đối với những chiếc microcar có thể được trang bị thêm phụ kiện.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng sự giống nhau không thể nhầm lẫn giữa Xiaomi SU7 và Porsche cũng cho thấy sự vật lộn lâu dài của ngành công nghiệp này để tìm ra bản sắc riêng. Chiếc xe đầu tiên của Xiaomi "rõ ràng bắt chước" Porsche Taycan, Robert Dooley, nhà chiến lược của Car Design Research có trụ sở tại Anh cho biết. "Xét về mặt thiết kế, đây là một cơ hội lãng phí."

Dooley nói rằng, trong nhiều yếu tố của thiết kế xe hơi, bao gồm trải nghiệm người dùng, công nghệ và nội thất, một số thương hiệu Trung Quốc đang "dẫn đầu" các đối thủ phương Tây của họ, nhưng nhiều thương hiệu vẫn gặp khó khăn trong việc làm nổi bật "những phẩm chất độc đáo của Trung Quốc".

Ông nói: "Mặc dù về mặt công nghệ, họ tiên tiến hơn trong một số trường hợp, nhưng họ chủ yếu đang cố gắng bắt chước một thương hiệu phương Tây. Điểm mạnh của chúng tôi là gì? Thị trường biết đến chúng tôi tích cực về điều gì? Làm thế nào để chúng tôi thực hiện những điều đó? . . . Đối với tôi, đó là một thách thức lớn mà chưa được giải quyết."

Các công ty hiện đang tuyển dụng nhiều nhân viên địa phương hiểu rõ hơn về người tiêu dùng Trung Quốc. Xiaomi đã đưa Li Tianyuan, nhà thiết kế người Trung Quốc đầu tiên được BMW thuê, làm trưởng nhóm thiết kế xe hơi vào năm 2021, trong khi nhân viên Trung Quốc chiếm 90% nhóm thiết kế của Geely đặt tại Thượng Hải.

Sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện của đất nước cũng cho phép tích hợp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và hệ thống giải trí vào thiết kế xe hơi nhanh hơn phần còn lại của thế giới.

Các hệ thống thông tin giải trí của thương hiệu nước ngoài có thể không tốt bằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc,” Guo, một người mua xe 27 tuổi ở Bắc Kinh cho biết, cô bày tỏ sự yêu thích đối với nội thất rộng rãi và trang trí sang trọng. Các thương hiệu yêu thích của cô, Li Auto và Aito được Huawei hỗ trợ, nổi tiếng với các mẫu SUV full-size được trang bị màn hình lớn trong cabin và ghế có máy massage tích hợp.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng suy nghĩ lại và thiết kế lại nội thất theo phong cách sống của người tiêu dùng địa phương. Trong nhiều mẫu xe cao cấp, sự chú ý được dành nhiều hơn cho bố cục của hàng ghế thứ hai, nơi hầu hết các giám đốc điều hành ngồi trong khi được tài xế riêng chở đi.

Những nỗ lực này diễn ra sau nhiều năm săn lùng những tài năng thiết kế hàng đầu từ phương Tây, bao gồm Kris Tomasson, cựu nhà thiết kế của Ford và BMW, người gia nhập Nio vào năm 2015 khi đó là một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng do doanh nhân nối tiếp William Li sáng lập.

Tomasson, người có các bằng cấp về thiết kế công nghiệp từ máy bay phản lực Gulfstream G650 đến chai Coca-Cola, cho biết Li ngay từ đầu đã hiểu rằng "ADN thiết kế mạnh mẽ" sẽ rất quan trọng đối với công ty khi họ thách thức các đối thủ có hàng thập kỷ kinh nghiệm.

Khả năng ở đây đã phát triển, tài năng ở đây đã phát triển, chuyên môn ở đây đã phát triển. Nó chỉ đơn giản là kinh nghiệm,” ông nói. "Bây giờ họ đã thực sự trải qua quá trình thiết kế xe hơi."

Tomasson nói thêm rằng các đối thủ nước ngoài vẫn đánh giá thấp tốc độ mà các công ty Trung Quốc có thể vượt qua quá trình thiết kế, "hoạt động gần như theo bản năng" với ít lần lặp lại thiết kế hơn.

Stefan Sielaff, người đã dành 30 năm làm việc cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu bao gồm Audi, Volkswagen và Bentley trước khi gia nhập Geely, cho biết "nhu cầu cao" của người tiêu dùng sành điệu về công nghệ của Trung Quốc đã thúc đẩy ông phát triển các loại xe ngày càng được kết nối và tự động với tốc độ chưa từng có.

Họ rất năng động, cởi mở với công nghệ và sống một lối sống nhanh,” ông nói, “trong khi ở những nơi khác trên thế giới, mọi người vẫn nghĩ ô tô chỉ là một vật để di chuyển từ A đến B.

Zeekr, thương hiệu Geely mà Sielaff tham gia ra mắt, thường mất hai năm để hoàn thành một mẫu xe mới, ngắn hơn một nửa chu kỳ phát triển của hầu hết các nhà sản xuất ô tô châu Âu uy tín.

Sielaff cho rằng tốc độ này là do "bậc thang thấp" tại công ty, điều này đã giúp họ đáp ứng những thay đổi gần đây trong thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc, với sự đơn giản và tinh tế là những từ khóa mới.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây có lợi thế về tên tuổi rất tốt và giá trị cao trong mắt khách hàng,” ông nói, “nhưng khi nói đến việc tái tạo và phá vỡ chính mình, đây cũng là một gánh nặng. Đây là một gánh nặng mà chúng tôi không có.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét