Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

AI sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng, IMF cảnh báo

'Mối lo ngại sâu sắc' về tình trạng mất việc làm ở mọi cấp độ kỹ năng thúc đẩy lời kêu gọi hành động khẩn cấp

(Theo Financial Times)- IMF cho biết họ có “mối lo ngại sâu sắc” về tình trạng gián đoạn lao động lớn và bất bình đẳng gia tăng khi xã hội chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo, đồng thời kêu gọi các chính phủ hành động nhiều hơn để bảo vệ nền kinh tế của họ.

Trong một báo cáo ngày hôm qua, quỹ IMF cho biết các quốc gia nên hành động để cải thiện bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời cảnh báo rằng, không giống như công nghệ đột phá trước đây, AI có thể dẫn đến mất việc làm có tay nghề cao hơn.

Mặc dù IMF cho biết AI có tiềm năng to lớn để thúc đẩy tăng trưởng năng suất và thúc đẩy cung cấp dịch vụ công, nhưng họ cảnh báo nó cũng “làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về tình trạng gián đoạn lao động lớn và bất bình đẳng gia tăng”.



Generative AI (AI tạo sinh), trong đó máy tính tự động tạo văn bản hoặc hình ảnh bằng cách sử dụng các mô hình tổng quát, đã trở thành tâm điểm chú ý khi ra mắt ChatGPT của OpenAI vào năm 2022. Mặc dù cho đến nay, nhiều công ty vẫn chậm áp dụng nó, nhưng nó đã thúc đẩy sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ toàn cầu.

Điều chỉnh AI đã trở thành một mối quan tâm. EU đã đồng ý về Đạo Luật AI đầu tiên nhằm vào các rủi ro do công nghệ phát triển nhanh gây ra, với lệnh cấm hoàn toàn đối với các ứng dụng AI mang đến những rủi ro không thể chấp nhận được đối với sự an toàn, sinh kế và quyền của công dân EU.

Báo cáo của IMF lưu ý rằng các chính sách về giáo dục và đào tạo cần phải thích ứng với thực tế mới nhằm giúp người lao động chuẩn bị cho một thị trường việc làm đang thay đổi nhanh chóng, tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp học tập suốt đời. Báo cáo cho biết các chương trình đào tạo, học nghề và đào tạo lại theo ngành có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc giúp người lao động chuyển sang các nhiệm vụ và lĩnh vực mới.

Era Dabla-Norris, phó giám đốc bộ phận tài chính của IMF và đồng tác giả cho biết: “Chúng tôi muốn mọi người có thể hưởng lợi rộng rãi hơn từ tiềm năng mà công nghệ này nắm giữ và chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ có những cơ hội được tạo ra cho mọi người”. của báo cáo.

Cô nói thêm “quá trình chuyển đổi có thể gây khó khăn cho người lao động” phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và lâu hơn vì “những người lao động lớn tuổi có thể không có những kỹ năng cần thiết trong thời đại AI”.

Cô ấy nói thêm: “Bạn muốn có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi tốn kém này và duy trì sự gắn kết xã hội trong các xã hội”.

IMF khuyên không nên đánh thuế đặc biệt đối với AI, vốn được đề xuất như một giải pháp nhằm bù đắp những tác động tồi tệ nhất của công nghệ, cho rằng chúng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng năng suất. Nó đề xuất tăng thuế đối với lãi vốn và lợi nhuận, các khoản thuế đã giảm trong những thập kỷ gần đây, cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các làn sóng tự động hóa trước đây, chẳng hạn như việc áp dụng robot, đã thay thế hầu hết những người lao động có trình độ tay nghề thấp và cổ xanh, trong khi những người lao động có tay nghề cao và cổ trắng được coi là những người tiếp xúc nhiều nhất với AI.

Tuy nhiên, AI cũng có khả năng cung cấp năng lượng cho các robot thông minh hơn và có thể dẫn đến tự động hóa hơn nữa các công việc của tầng lớp lao động chân tay, IMF cảnh báo. Điều này có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng về thu nhập và sự giàu có.

Vào tháng 1, IMF ước tính AI sẽ ảnh hưởng đến gần 40% việc làm trên toàn thế giới.

Bình luận của admin: Dưới cặp góc giao hội của sao Mộc và sao Thiên Vương hồi tháng 5.2024, AI trở thành tâm điẻm.. Nhưng sao Mộc sẽ tiến tới vuông góc ba lần với sao Thổ từ tháng 8.2024 đến tháng 6.2025 và khả năng AI sẽ bị kiểm soát bởi các quy định luật pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét