Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2024

TTCK Mỹ tiếp tục mạnh mẽ lên đỉnh cao trào và TTCK Việt Nam vẫn có thể nối gót hồi phục. Thế nhưng hãy chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo.

 Dạo Quanh Toàn Cầu

“Hãy cố gắng sợ hãi khi người khác tham lam và chỉ nên tham lam khi người khác sợ hãi.” —Warren Buffett, được Jason Zweig trích dẫn trong “Những gì bộ não của chúng ta biết về cổ phiếu - nhưng sẽ không tiết lộ cho chúng ta,” Wall Street Journal, ngày 24 tháng 5 năm 2024.

Mức lương thực tế cao hơn là một phương thuốc giải độc cho lạm phát. Nhưng cử tri có xu hướng coi mức lương cao hơn là phần thưởng xứng đáng cho công việc khó khăn hơn, chứ không phải là mức sống cao hơn một cách miễn phí. Nếu mức lương tốt hơn được coi là kết quả của nỗ lực cá nhân, thì các chính trị gia sẽ không được ghi nhận công lao. —Tiến sĩ Paul Donovan, “Chính trị kinh tế,” Blog tuần UBS, ngày 24 tháng 5 năm 2024.

Mọi thứ đều có thể. Không gì được phép. —Robert Thibodeau của Cửa hàng sách Mayflower, Berkley, Michigan.

Chúng ta dự đoán đây sẽ là một giai đoạn hoang dại và hỗn loạn đối với thị trường tài chính; thực sự, nó đang bắt đầu theo cách đó. Sự giao hội và dịch chuyển của Mặt Trời và Sao Kim trên vùng giao hội Sao Mộc / Sao Thiên Vương trong "cung tiền" của Kim Ngưu tương ứng với sự đảo chiều đột ngột và mạnh mẽ trên nhiều thị trường tài chính vào tuần trước, bao gồm cả cổ phiếu và kim loại quý. Cả hai lĩnh vực này đều đạt được mức đỉnh cao nhất mọi thời đại hoặc cao nhất trong nhiều năm vào tuần trước, sau đó đột ngột đảo chiều đi xuống. Đây có phải là dấu hiệu của những rắc rối sắp tới khi Sao Mộc bắt đầu hành trình một năm qua cung Song Tử biến động và thay đổi?



Bài viết của tuần trước đặt câu hỏi: "Euphoria (sự phởn phơ) và xu hướng tăng giá này có thể kéo dài bao lâu? Với sự nổi bật của cung Kim Ngưu, các nhà giao dịch và nhà đầu tư dễ có xu hướng tự mãn. Đó có thể là một lựa chọn hoạt động không khôn ngoan, vì sự giao hội của tất cả các sao có lợi trong Kim Ngưu đang đi đến hồi kết." Tuần trước, chúng ta đã nhận được tín hiệu ban đầu cho thấy rắc rối đang nhen nhóm trên các thị trường này. Bitcoin và Ethereum có thể là ngoại lệ.

Hiện tại vẫn chưa có xác nhận rằng hồi chuông đã được rung lên trên các thị trường tăng giá này. Bạn hiếm khi nghe thấy tiếng chuông - hoặc nhận ra tiếng chuông đã được rung lên - cho đến khi sự hoảng loạn ập đến. Tuy nhiên, hành vi của thị trường vào tuần trước là điển hình cho cách các thị trường tăng giá thường hoạt động khi gần đến cuối. Có thể có những điểm breakout giả ban đầu. 

Nhưng khi các chỉ số chứng khoán đang ở giai đoạn muộn này trong chu kỳ 4 năm của họ, mọi yếu tố kích hoạt giảm giá đều phải được coi trọng như một tiếng chuông báo hiệu có thể. Ví dụ, hơn 90% chu kỳ thị trường chứng khoán Hoa Kỳ 4 năm kể từ năm 1893 đã đạt đỉnh vào tháng thứ 49. Tháng Năm là tháng thứ 50 kể từ khi chu kỳ 4 năm bắt đầu với "Đợt hoảng loạn do đại dịch COVID-19 vào tháng 3 năm 2020." Hơn nữa, đáy của chu kỳ 4 năm đã xảy ra vào tháng thứ 56 trong hơn 90% các trường hợp đó. Do đó, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sẽ phải trải qua cả đỉnh và đáy trong 6 tháng tới và đỉnh sẽ xảy ra trước tiên.

Dấu Hiệu Địa Tâm Từ MMA Cycles

Tín dụng là việc cho phép mua hàng trước. Khả năng mua hàng được cấp đổi lấy lời hứa trả lại, đó chính là nợ. (Câu hỏi) liệu việc tín dụng/nợ tăng nhanh là điều tốt hay xấu phụ thuộc vào việc tín dụng đó tạo ra sản phẩm gì và khoản nợ được trả như thế nào (tức là cách thức trả nợ). —Ray Dalio, Nguyên Tắc Điều Hướng Các Cuộc Khủng Hoảng Nợ Lớn: Vòng Xoáy Nợ Lớn Nguyên Mẫu, Bridgewater, 2018.

Ủy viên Danny Werfel gần đây đã xuất hiện trước Ủy ban Phân Bỏ Ngân Sách Hạ Viện (House Appropriations Committee)  và nói với các nhà lập pháp rằng IRS đang phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ về tài chính…. Nói cách khác, IRS không cho rằng khoản tiền thưởng 60 tỷ USD mà họ nhận được từ Quốc Hội vào năm 2022 là đủ, mặc dù khoản tiền này được cho là sẽ kéo dài đến năm 2031. IRS có một giải pháp tuyệt vời cho việc đốt tiền này: Thêm tiền vào. Thay vì giải thích số tiền đã đi đâu, ông Werfel yêu cầu Hạ viện không quan tâm và cấp cho nhóm của mình một khoản tài trợ khổng lồ khác, lần này là đến năm 2034. — Ban Biên tập, “Hố Đen Tiền của IRS Càng Ngày Càng Sâu Hơn,” Wall Street Journal Ý kiến: Đánh giá và Triển vọng, ngày 22 tháng 5 năm 2024.

Vì vậy, câu hỏi liên quan đến các trích dẫn ở trên là: Khoản tín dụng (tiền thưởng) 60 tỷ USD được trao cho IRS có tạo ra bất kỳ giá trị nào cho khoản nợ phải gánh chịu không? Hơn nữa, liệu khoản nợ khổng lồ mà các chính phủ trên thế giới (đặc biệt là ở Mỹ) đang gánh chịu có tạo ra bất kỳ giá trị lâu dài nào (như một khoản đầu tư) không? Vụ nổ nợ này đến thời điểm nào mà không có sự trả lại giá trị tương đương (và lý tưởng nhất là thuận lợi hơn) sẽ dẫn đến khủng hoảng kinh tế?

Chúng tôi đã thảo luận về lịch sử của chu kỳ giao hội 14 năm Sao Mộc / Sao Thiên Vương và mối tương quan của nó với mức đỉnh  cao của thị trường chứng khoán từ 1-7 tháng sau đó (và thường là 1-4 tháng sau đó). Chu kỳ đó bắt đầu khi sự giao hội diễn ra vào ngày 20 tháng 4, và hiện tại chúng ta đang trong giai đoạn phía sau từ 1-4 tháng khi các mức đỉnh cao mới thường xảy ra (và tính đến tuần trước, chúng đã xảy ra). Tuy nhiên, còn một chu kỳ dài hạn quan trọng khác cần thảo luận, được gọi là giai đoạn (hoặc hài hòa) 1/8 đầu tiên của chu kỳ Sao Thổ / Sao Diêm Vương 32-37 năm hiện đang diễn ra, từ ngày 6 tháng 5 năm 2024 đến ngày 26 tháng 1 năm 2025.

Tại sao điều này lại quan trọng? Thứ nhất, giai đoạn 1/8 đầu tiên là giai đoạn “hủy bỏ” của chu kỳ bắt đầu với sự giao hội. Đây là thời điểm để mọi người suy ngẫm lại những quyết định đã được đưa ra - và những hướng đi mới được khởi xướng - trong thời gian hội tụ. Những quyết định đó giờ đây được kiểm tra và đòi hỏi một quyết định khác để tiếp tục theo hướng đó hoặc hủy bỏ nó. Thứ hai, Sao Thổ / Sao Diêm Vương liên quan đến nợ và tín dụng. Nó tương quan tốt với chu kỳ lãi suất khi các ngân hàng trung ương thắt chặt hoặc nới lỏng chính sách tiền tệ, từ đó ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Sự giao hội của Sao Thổ và Sao Diêm Vương xảy ra vào ngày 12 tháng 1 năm 2020. Trong vòng một tháng, thị trường chứng khoán đã đạt đỉnh và cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus bùng phát, dẫn đến các chính sách kích thích tiền tệ và chính phủ cực kỳ linh hoạt khi thị trường chứng khoán lao dốc. Nợ quốc gia tăng vọt. Thực tế, nợ của nhiều quốc gia đã tăng vọt sau đó và là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát tăng vọt sau đó một năm trên toàn thế giới. Các ngân hàng trung ương đã chậm trễ, nhưng cuối cùng họ cũng bắt đầu tăng lãi suất để chống lạm phát. Giờ đây, Cục Dự trữ Liên Bang và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đang xem xét lại những quyết định đó trước thực tế là nợ toàn cầu tiếp tục gia tăng bất chấp lãi suất tương đối cao. Nhưng nó dường như đang kéo tốc độ lạm phát xuống.

Tuy nhiên, có một vấn đề địa chính trị tinh tế khác có thể liên quan ở đây. Sao Thổ / Sao Diêm Vương cũng có thể trùng hợp với một sự kiện “con thiên nga đen” bất ngờ gây mất ổn định thị trường. Không ai thích - hoặc thậm chí có thể nhất quán - dự đoán một sự kiện thiên nga đen. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra khi thị trường có chu kỳ phụ (hài hòa) 1/8 đầu tiên đang diễn ra trong một chu kỳ hành tinh dài hạn hơn, đặc biệt là chu kỳ liên quan đến Sao Thổ, Sao Thiên Vương và / hoặc Sao Diêm Vương với nhau.

Hãy nhớ rằng giai đoạn bán vuông (45 °) đầu tiên của chu kỳ Sao Mộc / Sao Thổ xảy ra vào năm 2022, ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine và gieo mầm cho một cuộc Thế chiến III có thể xảy ra (vâng, tôi biết, nhiều người tin rằng Hoa Kỳ và NATO đã bắt đầu cuộc chiến này bằng cách không tôn trọng các thỏa thuận của họ được ký kết vào năm 1989-1990). Nhưng khía cạnh Sao Thổ / Sao Diêm Vương này giống như một khả năng “thiên nga đen” thực sự hơn bởi vì sự giao hội trùng hợp với một đại dịch toàn cầu bất ngờ (cũng như vụ ám sát Tướng Iran Qassem Soleimani, vốn cũng có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới).

Trong giai đoạn đó, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ giảm gần 40% chỉ trong một tháng và nền kinh tế rơi vào suy thoái đột ngột, mạnh nhưng ngắn hạn. Đồng thời, Hoa Kỳ đã gánh thêm khoản nợ khổng lồ mới dưới dạng các gói kích thích mạnh mẽ và các biện pháp nới lỏng tiền tệ kéo dài (quá dài).

Giai đoạn 1/8 đầu tiên (45°) của một chu kỳ hành tinh là khi các chủ đề tương tự xuất hiện trở lại trong giai đoạn hội tụ. Lần này nó có thể được khuếch đại hơn vì chu kỳ 4 năm của thị trường chứng khoán (thấp) cũng đến hạn trong giai đoạn hành tinh này.

Chúng ta cũng đang đến cuối những góc thuận lợi của Sao Mộc với một tam hợp với Sao Diêm Vương vào cuối tuần tới, ngày 2 tháng 6. Từ đó, Sao Mộc sẽ bắt đầu tiến tới ba chuỗi góc vuông của các khía cạnh hình vuông với Sao Thổ, từ tháng 8 năm 2024 đến tháng 6 năm 2025. Đây là một tâm lý tập thể khác biệt so với những khía cạnh mềm mại và hân hoan mà Sao Mộc đã thể hiện với Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và Sao Diêm Vương.

Với những góc cứng (xấu) liên quan đến Sao Thổ, có lẽ nên chuẩn bị và có một kế hoạch. Về giao dịch và đầu tư, tôi thấy rằng việc tự bảo vệ mình quá sớm còn hơn là quá muộn. Tôi cũng thấy với Sao Mộc, trong bất kỳ góc nào với Sao Thổ, những người khôn ngoan có xu hướng thận trọng hơn là liều lĩnh. Một kế hoạch dự tính cho tương lai sẽ là đảm bảo bạn có tiền mặt để mua hàng hóa (chẳng hạn như cổ phiếu và có thể là hàng hóa) khi chúng được cung cấp với giá cả phải chăng hơn, phù hợp với câu nói của Warren Buffett được đưa ra ở đầu bài của tuần này.

Bức Thư Trăng Tròn của Christeen Skinner ngày 23/5/2024

Trước Trăng tròn ngày hôm nay một chút, nhưng khi Mặt trăng tiến tới vị trí đối ngược với Sao Thiên Vương, Rishi Sunak, Thủ tướng Vương quốc Anh, đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử.

Có hơn 50 cuộc bầu cử lớn trên toàn thế giới được lên lịch vào năm 2024: một số có Sao Diêm Vương ở cung Bảo Bình và một số khác có hành tinh đó nghịch hành ở Ma Kết. Nói một cách đơn giản, điều đó gợi ý khả năng gần 75% (đối với Bảo Bình) và 25% (Ma Kết) dân chúng sẽ lựa chọn giữa các hệ thống cũ (Ma Kết) và đón nhận tương lai (Bảo Bình).

Ngày 4 tháng 7, Sao Diêm Vương sẽ ở Bảo Bình và gần Ascendant (Điểm mọc) vào thời điểm các cuộc thăm dò ý kiến đóng cửa. Thoạt nhìn, người ta có thể tự hỏi liệu điều đó có mở đường cho một chính phủ Lao Động (mới) hay không. Tuy nhiên, mặc dù Mặt trăng sẽ nằm ngoài giới hạn (out of bounds) và trên Trục Thế Giới ở vị trí 0 Cự Giải (sức mạnh của nhân dân và tỷ lệ cử tri cao bất thường?), Sao Hải Vương sẽ ở giữa Điểm Mọc và  Thượng Đỉnh (Midheaven), gợi ý sự bối rối và có thể là một quốc hội treo.

Một cách để biết ai có thể thắng là xem ai có biểu đồ "tệ" nhất vào ngày 5 tháng 7. Ai trong số hai ứng cử viên chính sẽ phải gánh vác trách nhiệm của Sao Thổ? Tôi không có giờ sinh chính xác của bất kỳ ứng cử viên nào nhưng dựa trên những gì tôi có, thì Rishi Sunak (Thủ tướng hiện tại) nên giữ vững vị trí của mình - mặc dù chỉ là tạm thời.

Điều thú vị không kém là việc tự hỏi kết quả sẽ kéo dài hay tồn tại trong bao lâu. Biểu đồ đóng cửa thăm dò ý kiến ​​trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào tháng 12 năm 2019 cho thấy rõ ràng rằng nó sẽ không thể chống lại những cơn gió đổi chiều vào năm 2024. Biểu đồ đóng cửa thăm dò ý kiến ​​vào ngày 4 tháng 7 khó có thể kéo dài trong 5 năm! Thật vậy, hoàn toàn có khả năng cuộc bầu cử sẽ cần được tổ chức lại vào đầu năm 2026.

Cuối tuần này, Sao Hỏa đến vị trí của lần nhật thực tháng Tư. Các hành động của Thủ tướng Sunak có thể liên quan đến sự kích hoạt nhật thực này. Cũng có khả năng sẽ có hoạt động kiểu Sao Hỏa trên trường thế giới, dẫn đến làn sóng bàn tán khi Sao Mộc di chuyển vào Song Tử một ngày sau đó.

Hoạt động Mặt trời và Thị trường Chứng khoán

Trong khi đó, ngôi sao đặc biệt của chúng ta - có lẽ là không biết gì về những trò hề chính trị và kinh tế, đang tràn đầy năng lượng.

Vào ngày 10 tháng 5, tình cờ tôi có mặt tại Đài thiên văn Hoàng gia ở Greenwich và được mời xem kính thiên văn mặt trời, nơi tôi nhìn thấy, thật kỳ diệu, nhóm vết đen mặt trời phi thường đó (hình đính kèm). Tối hôm đó ở London, chúng tôi được chiêm ngưỡng cực quang, thứ cũng được nhìn thấy xa về phía nam như New Caledonia.

Việc không ai trong số này được dự báo ngay cả bởi những người quan sát mặt trời thật là khiêm tốn. Chỉ có quá nhiều điều để chúng ta học hỏi về ngôi sao đặc biệt này.

Hiện tại được dự đoán rằng chu kỳ mặt trời này (25) sẽ đạt đỉnh sớm - có lẽ thậm chí vào cuối năm nay, cho thấy chu kỳ này có thể ngắn hơn mức trung bình 11,2 năm.

Điều này có những tác động đến hoạt động của thị trường chứng khoán, vốn có xu hướng tăng khi số lượng vết đen mặt trời tăng lên và sau đó giảm khi chúng giảm. Nếu chúng ta thực sự đang đạt đến đỉnh cao, thì giá trị chỉ số có thể giảm trước cuối năm.

Điều này sẽ phù hợp với một chu kỳ khác. Thật vậy, nếu quá khứ là dấu hiệu cho tương lai, thì chúng ta nên dự đoán giá cả sẽ giảm đáng kể khi Nút Bắc Mặt trăng và Sao Hải Vương thẳng hàng (giao hội) vào đầu năm 2025.

Với sự phấn khích ‘mặt trời’ này (trùng hợp với việc Mặt trời giao hội với Sao Thiên Vương trước, và sau đó là Sao Mộc), các thị trường trên toàn thế giới đã ‘vươn tới các vì sao’. Một số người có thể tự hỏi liệu họ đã ‘vượt quá tầm tay’. Có khả năng chúng ta sẽ thấy một sự thoái lui vào khoảng Rằm tháng Sáu (thứ 6 ngày 20 tháng 7 dương lịch) và hãm lại thêm vào thời điểm Sao Thổ Thuận Hành vào cuối tháng đó.

Trong các sự kiện hàng tháng của mình, tôi đã đề cập đến Trăng Tròn vào ngày 19 tháng 8, trùng hợp với góc vuông đầu tiên của Sao Mộc với Sao Thổ kể từ năm 2020 (mang lại những tiếng vang của thời điểm đó) và thẳng hàng (giao hội) với Sao Hỏa trong biểu đồ của NYSE. Đây có lẽ không phải là tin tốt.

Sao Mộc ở Song Tử (nghĩ đến Twitter trên steroid) vuông góc với Sao Thổ ở Song Ngư (làm việc chăm chỉ để nắm bắt sự thật) cho thấy một giai đoạn mà nỗ lực lớn được thực hiện để làm ngập các phương tiện truyền thông với thông tin nhưng kết quả là sự thật bị quét sạch dưới tấm thảm Song Ngư. Không có khả năng điều này sẽ hoàn toàn thành công và thực tế (Sao Thổ) để kết luận rằng tin đồn (Sao Mộc ở Song Tử) sẽ trùng hợp với việc tìm kiếm vật tế thần. Trong khi đó, giá trị của nhiều cổ phiếu có thể giảm đáng kể vào Trăng tròn tháng Tám.

Tính đến các góc này và thực tế tiếp theo là nhật thực vào tháng 9 và Sao Hỏa nghịch hành vào đầu tháng 12, có vẻ như chúng ta hiện đang chứng kiến đỉnh cao của năm.

Mặc dù việc rút khỏi thị trường có thể hấp dẫn, nhưng đó có thể không phải là động thái khôn ngoan nhất: một số lĩnh vực nhất định sẽ hoạt động rất tốt.

Một đánh giá ngắn gọn về cổ phiếu Vận tải Dow Jones và cách chúng phản ứng với sự dịch chuyển của Sao Mộc ở Song Tử gần đây cho thấy mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2013. Tôi cũng đã kiểm tra FedEx (trong nhóm đó) và nó cũng tăng nhanh chóng trong năm đó và có thể lặp lại.

Tôi cũng đã kiểm tra lĩnh vực Quốc phòng Dow, một lần nữa, đây sẽ là một lĩnh vực tăng trưởng không chỉ trong năm nay mà còn trong suốt quá trịch dịch chuyển ở cung Cự Giải của Sao Mộc (2025-2026).

Chu kỳ chỉ số VN-Index


Tuần bắt đầu ngày 27 tháng 5 là tuần thứ 5 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp (PB) ngày 19.4.2024, diễn ra gần với sao Mộc giao hội với sao Thiên Vương. Tuần qua, chỉ số VN-Index giảm điểm -0.88%, chủ yếu vì phiên giảm điểm cuối tuần. Liệu đây có phải là thời điểm chỉ số này tạo đáy MB, nằm trong khung chu kỳ từ 5-7 tuần hay không?

Chưa có sự xác nhận cho đỉnh MT  hay PT khi giá vẫn còn giữ trên MA20 ngày và cả MA50 ngày nữa. Điều đó có nghĩa khả năng tiếp tục tăng giá vẫn còn, nếu như TTCK Việt Nam có thể kịp sửa chửa lại vào tuần cuối của tháng 5.

VN-Index gặp phải áp lực khi lãi suất OMO tăng  lêm 4.5%/năm, đẩy lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng lên 5.1%  (gần như thu hẹp đáng kể so với lãi suất Fed Fund Rate của là 5.25%-5.5%) nhằm giảm áp lực lên tỷ giá. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm lên 3%. 

Chưa kể, chính trường Việt Nam có những thay đổi quan trọng về nhân sự cấp cao tại Kỳ Họp Quốc Hội thứ 7, Quốc Hội Khóa XV.

Nếu VN-Index thất bại giữ MA50 ngày, hãy thân trọng với khả năng đỉnh kép PT, cũng trùng với đỉnh chu kỳ 50 tuần. Ngược lại, nếu giữ được MA50 ngày, vẫn còn có cơ hội tăng điểm, thậm chí vượt 1,300 điểm.

Bias (thiên kiến) của tôi là tăng hơn là giảm với việc các vì sao có lợi như sao Kim, Sao Mộc ở cung Kim Ngưu. Có thể việc vượt 1,300 là một breakout giả xuất hiện trong thời gian tới.

[Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét