Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

TTCK thế giới tiếp tục chinh phục đỉnh mới, TTCK Việt Nam có theo sau?

Dạo Quanh Toàn Cầu

Lạm phát giảm nhẹ trong tháng 4, mang lại ít nhất một chút nhẹ nhõm cho người tiêu dùng trong khi vẫn duy trì ở mức trên cho thấy việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra. Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Tư rằng chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.3% so với tháng 3. Con số này thấp hơn một chút so với ước tính của Dow Jones là 0.4%.

—Jeff Cox, “Báo cáo CPI cho thấy lạm phát giảm bớt trong tháng 4,” www.cnbc.com, ngày 15 tháng 5 năm 2024.

Tỷ lệ lạm phát hàng tháng của Argentina lần đầu tiên giảm mạnh xuống mức một con số vào tháng 4 sau nửa năm. Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy một chỉ số thúc đẩy chương trình thắt lưng buộc bụng của Javier Milei nhằm mục đích khắc phục nền kinh tế. Lạm phát hàng năm ở mức 289%.

—Associated Press, “Lạm phát một chữ số đầu tiên trong các tháng,” ngày 15 tháng 5 năm 2024.

Sự “diễn dịch (translation)” của Mặt Trời và Sao Kim với sự giao hội của Sao Mộc/ Sao Thiên Vương ở Kim Ngưu (chòm sao tài chính) vào tuần trước đã đẩy các chỉ số chứng khoán của Mỹ và toàn cầu lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, và cũng thúc đẩy các đợt phục hồi đáng kể của Vàng, Bạc và Bitcoin. Điều này phù hợp, vì bất kỳ hành tinh nhỏ nào kích hoạt sự giao hội của Sao Mộc / Sao Thiên Vương đều có thể có tác động tăng giá mạnh mẽ khi giá cả gần đạt đỉnh mọi thời đại hoặc đỉnh hàng năm. Với Sao Mộc vẫn nổi bật cho đến tuần đầu tiên của tháng 6, niềm vui sướng này có thể tiếp tục.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu sự hưng phấn và xu hướng tăng giá này có thể kéo dài được bao lâu? Với sự nhấn mạnh vào Kim Ngưu, các nhà giao dịch và nhà đầu tư dễ dàng trở nên tự mãn. Đó có thể là một lựa chọn hoạt động không khôn ngoan, vì sự hội tụ của tất cả các sao lợi lành trong Kim Ngưu đang đến hồi kết. Tháng tới có thể sẽ không phải là thời điểm thuận lợi để các nhà giao dịch và nhà đầu tư áp dụng lối sống “chỉ nằm dài trên ghế”.


Dấu hiệu Địa Tâm Từ MMA 

Cung Kim Ngưu vững chắc

Giống như lời bài hát "Whole Lotta Shakin Going On" của Jerry Lee Lewis năm 1958, thì việc Mặt Trời và Sao Mộc ở trong cung Kim Ngưu ổn định và kiên định đã mang lại điều tốt đẹp cho cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong tháng qua. Lạm phát đã ổn định và nhiều chỉ số chứng khoán toàn cầu đã chạm đáy vào khoảng 17-19 tháng 4, ngay khi Mặt Trời rời khỏi cung Bạch Dương và bước vào cung Kim Ngưu, cung của con bò tót. Giờ đây, chứng khoán Mỹ đang đạt đến các đỉnh cao mới chưa từng có.

Sự thay đổi sắp đến

Tuy nhiên, tất cả sự ổn định đó có thể đột ngột thay đổi khi cả Mặt Trời và Sao Mộc rời khỏi đồng cỏ yên bình của cung Kim Ngưu để tiến vào cung Song Tử, cung hoàng đạo hỗn loạn và khó đoán hơn trong tuần này. Đúng vậy, sẽ có "một sự rung chuyển lớn" xảy ra trong tháng tới - và có thể là cả năm tới, vì Sao Mộc sẽ ở cung Song Tử từ ngày 25 tháng 5 năm 2024 đến ngày 9 tháng 6 năm 2025. 

Ở Song Tử, việc "kiểm soát con bò tót" của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Song Tử là một cung "kép" biến đổi, được tượng trưng bởi cặp song sinh đi theo hai hướng khác nhau, điều đó có nghĩa là chu kỳ đảo chiều đột ngột đối với chu kỳ trung hạn hoặc dài hạn có nhiều khả năng xảy ra hơn bình thường. Đỉnh mới có thể tiếp nối bằng những cú lao dốc bất ngờ và ngược lại. Các chính sách của chính phủ và ngân hàng cũng dễ bị thay đổi đột ngột, và các nhà đầu tư có thể cảm thấy hụt hẫng bởi phản ứng của thị trường trước những thay đổi đường hướng bất ngờ này.

Hỗn loạn và bầu cử

Sự hỗn loạn (Sao Mộc ở cung Song Tử) sẽ gia tăng, điều này có thể ảnh hưởng đến vận may của Donald Trump thuộc cung Song Tử (nổi tiếng với phong cách lãnh đạo "hỗn loạn") trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Vào Ngày Bầu cử, Sao Mộc (hành tinh của may mắn và vận mệnh tốt) sẽ đi qua Mặt Trời natal (tử vi) của ông (biểu tượng cho khả năng lãnh đạo). Tuy nhiên, chúng ta có hai đảng phái song sinh của chính trị Hoa Kỳ (Cộng Hòa và Dân chủ) đang đi theo các hướng ngược nhau. Điều này có thể tạo ra cơ hội cho một ứng cử viên của đảng thứ ba, chẳng hạn như Robert F. Kennedy Jr., thêm vào một yếu tố bất ngờ tiềm ẩn khác. 

Thật thú vị, các nhà lãnh đạo của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều tuyên bố họ là người bảo vệ nền dân chủ, nhưng cả hai đều đang cố gắng ngăn chặn RFK Jr. tham gia các cuộc tranh luận. Nhưng Sao Mộc ở cung Song Tử sẽ muốn lắng nghe tất cả các bên trong một cuộc tranh luận, chứ không chỉ là một cuộc ẩu đả chủ yếu nhằm mục đích giải trí. Thêm vào đó, cung Song Tử là một cung khí, và các cung khí coi trọng sự lựa chọn và công bằng. Nỗ lực kiểm duyệt RFK Jr. này có thể phản tác dụng.

Sự bùng nổ mới trong công nghệ

Sự tập hợp mạnh mẽ của Mặt Trời, Sao Kim, Sao Mộc và Sao Thiên Vương từ ngày 13 đến 23 tháng 5 đang tuân theo xu hướng tăng giá của thị trường chứng khoán được gợi ý vào tuần trước. Đây là "dịch chuyển" đầu tiên của Sao Mộc / Sao Thiên Vương mạnh mẽ kéo dài 14 năm vào ngày 20-21 tháng 4 bởi các hành tinh di chuyển nhanh hơn (bao gồm cả Mặt Trời), có nghĩa là không khí phấn khích do Sao Mộc và Sao Thiên Vương gợi ý đã quay trở lại. 

Điều này liên quan đến lĩnh vực công nghệ và đặc biệt là AI, như một phần của cuộc phục hưng công nghệ. Những đổi mới và ứng dụng mới có thể được công bố trong tháng tới, điều này có thể đẩy thị trường chứng khoán lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, các nhà giao dịch và nhà đầu tư cũng cần phải chuẩn bị cho việc phản ứng thái quá, giống như bong bóng, trong khi Sao Mộc (sự phóng đại và quá lạc quan) đang ở trong cung Song Tử biến động. Song Tử là một biểu tượng chiêm tinh tuyệt vời cho khái niệm "cái gì đi lên cũng phải đi xuống". Hoặc là, "chúng bay càng cao thì ngã càng đau".

Xét rằng một số chu kỳ trung hạn và thậm chí dài hạn sẽ đến hạn vào cuối năm nay, tôi dự đoán thời gian tới sẽ là khoảng thời gian điên rồ đối với các nhà giao dịch và nhà đầu tư, với những biến động giá lớn hơn và thường xuyên hơn trên cả cổ phiếu, kim loại và có thể cả tiền điện tử. 

Chu kỳ chỉ số VN-Index

Ngày đảo chiều 15.5.2024 +/-3 ngày giao dịch , có sự tham gia của sao Thiên Vương khi sao Kim đang "diễn dịch" với các hành tinh lớn như sao Thiên Vương và sao Mộc. Tính chất của sao Thiên Vương là breakout (phá các đỉnh nếu nó nằm gần đó và phá các đáy nếu nó nằm gần đó) hoặc Reversal (đảo chiều).

Lúc đầu, Bias (thiên kiến) của tôi về ngày đảo chiều 15.5.2024 +/-3 ngày giao dịch là Reversal. Thế nhưng diễn biến của TTCK Mỹ tuần qua cho thấy tính chất breakout hơn là Reversal. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã vượt lên các mức đỉnh cao mọi thời đại. SP500 chạm vào 5,300 còn Dow Jones lần đầu chạm 40,000 điểm. Chúng tôi duy trì quan điểm chứng khoán Mỹ còn trong quá trình Blow Off (Tăng Giá Cao Trào) và có thể tăng trong 2-3 tháng tới để đạt đỉnh vào cuối mùa hè (tháng 8 hoặc tháng 9).

Chỉ số VN-Index tăng 2.28% trong tuần qua, và vẫn còn cách đỉnh tháng 3.2024 gần 30 điểm nữa (đỉnh 1,300 điểm). Liệu VN-Index có vượt được đỉnh này dưới ảnh hưởng của sao Thiên Vương.

Việc Mỹ bất ngờ thông báo đánh thuế nhập khẩu lên 18 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc, và trước đó thông báo xem xét chấp nhận cơ chế thị trường cho Việt Nam đang tạo ra tin tốt cho thị trường.

Tuy nhiên, nhiên liệu chính để đẩy TTCK Mỹ và Việt Nam tăng điểm là dữ liệu CPI tháng 4, được công bó trong ngày đảo chiều chiêm tinh, bất ngờ trở nên dịu đi, làm tăng kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất.

Việc VN-Index vượt qua mốc MA50 ngày giúp xác nhận đáy ngày 19.4.2024 là đáy chu kỳ sơ cấp (PB). Đồng thời việc VN-Index chưa thủng MA200 ngày hay MA40 tuần cho thấy khả năng tiêp tục tìm kiếm đỉnh 50 tuần mới cao hơn đỉnh tháng 3.

Nhưng cũng có thể là hai đỉnh hoặc đỉnh thấp hơn. Thay vì lạc quan về khả năng tăng 2-3 tháng như TTCK Mỹ, TTCK Việt Nam vẫn yếu vì sự giới hạn trong chính sách tiền tệ. Tỷ giá USD/VND vẫn không hạ nhiệt nhiều như  mong đợi cho du DXY đã thủng về 104 điểm.

Chúng ta vẫn đang trong thời gian hiệu lực của ngày đảo chiều 15.5.2024 +/-3 ngày giao dịch cho ít nhất đến thứ 4 tuần sau. Liệu sau 3 tuần tăng giá VN-Index có lập đỉnh MT? PT hay sẽ tiếp tục tăng điểm như TTCK Mỹ để vượt đỉnh tháng 3?

Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét