Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2024

Trung Quốc khởi động đợt bán trái phiếu chính phủ trị giá 140 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế.

(Theo Financial Times, 14/5/2024) Các nhà chức trách Trung Quốc đã lên kế hoạch bán 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 140 tỷ USD) trái phiếu dài hạn, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng chi tiêu để kích thích nền kinh tế. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã yêu cầu các nhà môi giới tư vấn về giá bán cho lô trái phiếu chính phủ đầu tiên, theo hai nguồn tin nhận được yêu cầu.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch bán trái phiếu trong kỳ họp thường niên của cơ quan lập pháp nước này vào tháng 3, cho biết sẽ hỗ trợ đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu và củng cố đà tăng trưởng kinh tế trong quý 2, trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản kéo dài.


Liu Sushe, Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo công khai vào giữa tháng 4: “Đợt bán trái phiếu là một phần quan trọng trong những nỗ lực phối hợp nhằm hỗ trợ các dự án quan trọng, cấp bách và đầy thách thức, cần thiết cho việc hiện đại hóa nền kinh tế". "Đây đều là những dự án đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng chưa thành hiện thực, và đòi hỏi phải có sự thúc đẩy từ cấp trung ương."

Đợt bán trái phiếu diễn ra sau khi các ngân hàng khu vực của Trung Quốc đổ xô vào mua trái phiếu chính phủ dài hạn trong quý đầu tiên của năm nay - đẩy chi phí vay của chính phủ xuống mức thấp kỷ lục - do họ tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn khỏi sự biến động của thị trường chứng khoán và bất động sản Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã bán trái phiếu dài hạn tương tự vào năm 2020, huy động được 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để kiểm soát đại dịch Covid-19 và thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng. Trái phiếu được bán lần này dự kiến sẽ có thời hạn đáo hạn thậm chí còn dài hơn, như một cách để tài trợ các dự án dài hạn đồng thời giảm bớt gánh nặng nợ cho các chính quyền địa phương. Điểm khác biệt của trái phiếu mới so với trái phiếu chính phủ thông thường là tiền huy động được dành cho các mục tiêu cụ thể. Đây là đợt phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt lần thứ tư, sau đợt bán vào năm 1998 để tái cấu trúc các ngân hàng nhà nước và năm 2007 để thành lập quỹ đầu tư quốc gia. Đợt bán dự kiến sẽ cải thiện tính thanh khoản trên thị trường trái phiếu dài hạn của Trung Quốc, vốn là loại trái phiếu mà các nhà đầu tư từ trước đến nay có xu hướng nắm giữ đến ngày đáo hạn.

Trung Quốc đang cố gắng chuyển đổi nền kinh tế thoát khỏi mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư bất động sản và cơ sở hạ tầng, vốn khiến nợ của các chính quyền địa phương tăng vọt. Đợt bán trái phiếu "diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Trung Quốc để định hình lại cấu trúc nợ", Jameson Zuo, Giám đốc CSPI Credit Rating Co có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, đề cập đến chiến lược của Bắc Kinh là sử dụng thêm nguồn vay của chính phủ trung ương trong khi cố gắng giải quyết núi nợ của chính quyền địa phương. "So với tiêu chuẩn toàn cầu, Trung Quốc vẫn có dư địa đáng kể, tiềm năng trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ phát hành trái phiếu trong 5 đến 10 năm tới, để cho phép chính phủ trung ương vay nợ nhiều hơn và thúc đẩy đầu tư", Zuo nói thêm. Thủ tướng Lý Cường cho biết trong năm nay, dự kiến sẽ phát hành thêm trái phiếu dài hạn trong những năm tới để củng cố các lĩnh vực quan trọng như an ninh lương thực, năng lượng và chuỗi cung ứng sản xuất.

Theo hai nguồn tin nhận được yêu cầu từ ngân hàng trung ương, lô trái phiếu mới đầu tiên được phát hành sẽ có giá trị từ 80 tỷ đến 100 tỷ nhân dân tệ. Hầu hết sẽ có thời hạn đáo hạn 30 năm nhưng cũng sẽ có một số trái phiếu 50 năm. Bộ tài chính đã triệu tập các quan chức từ các ngân hàng thương mại hàng đầu của đất nước tham dự cuộc họp vào thứ Hai để sắp xếp việc bảo lãnh cho các trái phiếu dài hạn, theo một thông báo nội bộ được gửi đến một số ngân hàng mà Financial Times có được. Vào thứ Hai, Bộ Tài chính cho biết lô trái phiếu đầu tiên sẽ được phát hành vào thứ sáu.

Kế hoạch bán trái phiếu đã được nộp lên Quốc vụ viện, nội các Trung Quốc, để xem xét, trong khi Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cũng tham gia điều phối việc bán.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã hé lộ vào tháng 4 rằng họ cũng sẽ xem xét mua các trái phiếu này trên thị trường thứ cấp khi thời điểm thích hợp, điều này "sẽ giúp họ kiểm soát lãi suất liên ngân hàng tốt hơn", Zhi Xiaojia, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Crédit Agricole, cho biết. Zhi cho biết các nhà đầu tư "đã phải hoàn toàn chuẩn bị cho việc nguồn cung trái phiếu chính phủ tăng lên từ cuối quý 2 [quý II]", sau khi Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan ra quyết định gồm 24 thành viên hàng đầu, cho biết vào cuối tháng 4 rằng việc bán trái phiếu như vậy nên bắt đầu "càng sớm càng tốt" để tài trợ cho các gói kích thích và thúc đẩy cầu.

Năm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về những nguy hiểm của việc giao dịch ồ ạt trái phiếu dài hạn, điều có thể khiến các ngân hàng nhỏ hơn đổ xô vào trái phiếu trong năm nay dễ bị tổn thương hơn trước những biến động lãi suất, có khả năng dẫn đến sự tan rã theo phong cách Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Lợi suất trái phiếu 30 năm của Trung Quốc, tỷ lệ nghịch với giá, đã ổn định ở mức khoảng 2.5-2.6%, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, sau khi giảm mạnh từ hơn 3% vào năm ngoái. Việc phát hành trái phiếu sắp tới sẽ giúp đáp ứng nhu cầu và có thể hỗ trợ mục tiêu của ngân hàng trung ương là tăng lãi suất dài hạn ở mức vừa phải, Ming Ming, kinh tế trưởng tại Citic Securities cho biết.

Tuy nhiên, Zuo của CSPI cho rằng lãi suất có thể vẫn "ổn định" ngay cả sau khi bán trái phiếu, vì thiếu các tài sản đầu tư khác sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục mua trái phiếu chính phủ. Ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét