Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

Giao dịch trái phiếu 30 năm của Trung Quốc bị đình chỉ sau khi các giao dịch bán lẻ có sự bất thường

 Giao dịch lô trái phiếu chính phủ đặc biệt kỳ hạn 30 năm trị giá 40 tỷ nhân dân tệ (5,5 tỷ USD) được Trung Quốc mong đợi từ lâu đã bị đình chỉ hai lần vào ngày giao dịch đầu tiên trên thị trường hôm qua do các sàn giao dịch cảnh báo về "biến động bất thường" và kêu gọi các nhà đầu tư tỉnh táo, chú ý đến rủi ro.

Bắc Kinh dự định bán tổng cộng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 đến 50 năm trong năm nay để tài trợ cho chi tiêu của chính phủ trong các lĩnh vực trọng yếu như một cách thúc đẩy tăng trưởng.

Lô trái phiếu đầu tiên được chào bán trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, thay vì chỉ bán qua quầy tại các ngân hàng, giúp các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc dễ dàng tiếp cận hơn thông thường.

(Theo Financial Times)- Giá của trái phiếu mới, được chào bán với lợi suất 2.57% khi ra mắt, đã tăng vọt 13% ngay khi mở cửa trước khi giao dịch bị đình chỉ.

Sau đó, chúng nhảy vọt lên mức tăng 25% trong ngày trước khi Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đình chỉ lần thứ hai.

Trong những phút cuối cùng của giao dịch, giá giảm trở lại và trái phiếu đóng cửa cao hơn 1.3% trong ngày.

Các biến động giá tương tự cũng kích hoạt việc đình chỉ giao dịch của sàn giao dịch Thâm Quyến hôm qua. Giao dịch trái phiếu tại thành phố ven biển này đóng cửa tăng 20% trong ngày.

Sàn giao dịch nhắc nhở các nhà đầu tư chú ý đến rủi ro giao dịch và đầu tư một cách hợp lý”, hai sàn giao dịch cho biết trong các tuyên bố.

Trái phiếu đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư đang săn lùng tài sản trú ẩn an toàn trước cuộc khủng hoảng âm ỉ trong lĩnh vực bất động sản, vốn đã lan sang thị trường chứng khoán.

Lãi suất tiền gửi giảm do các ngân hàng cung cấp cũng khiến cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đều thiếu các tài sản đầu tư có lợi nhuận hấp dẫn.

"Hiện tại, săn tìm tài sản trú ẩn là chiến lược đầu tư vàng", một giám đốc bộ phận cổ phiếu tại một công ty chứng khoán nhà nước có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. "Trước đây, các nhà đầu tư cá nhân khó có thể tiếp cận trái phiếu chính phủ, nhưng bây giờ đợt bán đặc biệt này mang lại cơ hội."

Việc mua ròng nhanh chóng của các nhà giao dịch cá nhân hôm qua diễn ra sau nhu cầu đầu tư trái phiếu chính phủ khổng lồ trong quý 1 năm 2024.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của đất nước, đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về quy mô mua trái phiếu chính phủ dài hạn của các ngân hàng Trung Quốc, vốn dễ bị tổn thương bởi biến động lãi suất.

Ngân hàng cũng gợi ý mạnh mẽ rằng họ sẽ mua trái phiếu chính phủ trên thị trường thứ cấp lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để cố gắng kiểm soát tốt hơn lợi suất.

Bộ Tài chính sẽ bắt đầu bán đợt thứ hai trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm trị giá 40 tỷ nhân dân tệ vào ngày mai. Phần còn lại của đợt bán sẽ diễn ra vào tháng 11, theo thông cáo của Bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét