Thứ Hai, 27 tháng 5, 2024

ECB có cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 6?

(Financial Times)-Lạm phát Khu vực sử dụng đồng Euro đã giảm nhẹ nhàng trong bốn tháng qua. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng áp lực giá sẽ tăng trở lại trong tháng này, điều này có thể thuyết phục Ngân Hàng Trung Ương châu Âu thực hiện cách tiếp cận thận trọng hơn đối với việc cắt giảm lãi suất.

Giá tiêu dùng trong khối sử dụng đồng tiền chung được dự báo tăng 2.5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ so với mức 2.4% của tháng trước, theo dự báo của Barclays về những gì dữ liệu sẽ hiển thị khi được công bố vào thứ năm.

Tác động cơ sở không thuận lợi trong lĩnh vực năng lượng sẽ là lực đẩy chính cho lạm phát tiêu đề, đẩy nó tăng nhẹ", Mark Cus Babic, nhà kinh tế học tại Barclays cho biết, đồng thời nói thêm rằng lạm phát dịch vụ có thể tăng nhẹ do việc Đức triển khai vé tàu điện ngầm được trợ cấp vào năm ngoái.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết vào tuần trước rằng có "khả năng cao" sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo, và hầu hết các nhà phân tích tin rằng cần phải có một đợt lạm phát tăng vọt để trì hoãn điều đó. Nhưng các nhà hoạch định chính sách khác đã cảnh báo rằng việc chỉ số lạm phát cao hơn sẽ khiến ngân hàng trung ương ít có khả năng thực hiện thêm một lần cắt giảm nữa vào tháng 7.

ECB có thể sẽ thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp ngày 6 tháng 6 nhưng sau đó sẽ tạm dừng vào tháng 7, do tiền lương khó giảm và lạm phát dịch vụ, mà chúng tôi dự kiến sẽ vẫn ở mức cao so với tháng trước vào tháng 5, không chỉ do tác động cơ sở ở Đức", Frederik Ducrozet, nhà kinh tế học tại Pictet Wealth Management cho biết. Mar­tin Arnold.

tình hình sức khỏe của ngành sản xuất Trung Quốc như thế nào?

Dữ liệu nhà máy của Trung Quốc, được công bố vào thứ sáu, sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về quỹ đạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau một giai đoạn tập trung cao độ vào lĩnh vực sản xuất của nước này.

Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến nhu cầu về "sản xuất chất lượng cao", từ xe điện đến trí tuệ nhân tạo, vào thời điểm động lực kinh tế rộng hơn và niềm tin kinh doanh đang chịu áp lực.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng chính thức (PMI), thước đo hoạt động sản xuất, dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 50.5 vào tháng 5, theo dự báo của các nhà kinh tế do Reuters tổng hợp. Chỉ số này đã giảm xuống 50.4 trong tháng 4. Chỉ số trên 50 cho thấy sự mở rộng so với tháng trước.

Một cuộc khảo sát riêng biệt từ Caixin cho thấy hoạt động của nhà máy mở rộng trong tháng trước với tốc độ nhanh nhất trong 14 tháng, ở mức 51.4.

Dữ liệu kinh tế được công bố vào giữa tháng 5 cho thấy sản xuất công nghiệp tháng trước vượt qua dự báo, tăng 6.7% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù sự chậm lại của thị trường bất động sản bắt đầu từ năm 2021 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế. Xuất khẩu quay trở lại tăng trưởng trong tháng 4 sau khi giảm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 3.

Carlos Casanova, nhà kinh tế học cấp cao về châu Á tại UBP, lưu ý dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy "sản lượng sản xuất mạnh có thể đã hỗ trợ hoạt động trong tháng 4", nhưng ông nói thêm rằng, dựa trên doanh số bán lẻ và đầu tư yếu, "bản chất phục hồi của Trung Quốc vẫn chưa cân bằng".

Dữ liệu này sẽ được theo dõi chặt chẽ ở Mỹ, nơi Tổng thống Joe Biden trong tháng này đã áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, và ở châu Âu, nơi các nhà hoạch định chính sách đã mở cuộc điều tra về trợ cấp cho sản xuất xe điện. Thomas Hale

Chỉ số lạm phát được Fed ưa thích có cho thấy tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát đang đình trệ không?

Dự kiến thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ưa thích sẽ cho thấy giá cả vào tháng 4 tăng cùng tốc độ với tháng 3, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm vào tháng trước.

Vào thứ sáu, Văn Phòng Phân Tích Kinh tế sẽ công bố dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cho tháng 4. Các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát dự báo chỉ số này tăng 2.7% theo năm, không đổi so với tháng trước.

Chỉ số PCE lõi, loại trừ các lĩnh vực thực phẩm và năng lượng biến động mạnh và được Fed theo dõi chặt chẽ nhất, dự kiến là 2.8%, cũng không đổi so với tháng 3.

Dữ liệu PCE sẽ đến sau dữ liệu lạm giá tiêu dùng tháng 4 cho thấy lạm phát đang nguội. Mặc dù dữ liệu CPI của tháng 4 vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% của Fed, nhưng việc giảm tốc - sau nhiều tháng các con số cao hơn dự kiến - là một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Dữ liệu PCE sẽ không phản ánh sự cải thiện tương tự, nếu dự báo là chính xác. Nhưng các nhà phân tích cho rằng dữ liệu PCE không thay đổi có thể sẽ không ảnh hưởng đến sắc thái lạc quan bao trùm thị trường kể từ dữ liệu CPI.

Ian Lyngen, Giám đốc chiến lược lãi suất Mỹ tại BMO Capital Markets cho biết: “Bất chấp vị thế của PCE cốt lõi là thước đo lạm phát được Fed ưa thích, chúng tôi không tin rằng nó sẽ thay đổi nhận thức thị trường về tốc độ lạm phát giá tiêu dùng khi quý 2 bắt đầu."

“Nói tóm lại, các nhà đầu tư đang thận trọng lạc quan rằng nhận định của Fed về quý 1 là một cú hích trên con đường giảm lạm phát, trên thực tế, là một cách đọc chính xác.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét