Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

Các ông lớn công nghệ chi 200 tỷ đôla cho Trí Tuệ Nhân Tạo (AI)


Cuộc đua xây dựng sức mạnh tính toán cần thiết cho trí tuệ nhân tạo khiến Big Tech chi tiêu giống như Big Oil, theo báo cáo của một nhà phân tích vào thứ Tư. Các nhà nghiên cứu tại Bernstein đã tính toán mức giá khổng lồ cho AI tại Amazon (AMZN), Microsoft (MSFT), Alphabet (GOOGL), Meta (META) và Apple (AAPL).

Các dự báo và bình luận cho Big Tech (Amazon, Microsoft, Google, Meta và Apple) cho thấy hơn 200 tỷ đô la trong chi phí đầu tư (capex) sẽ được triển khai trong năm nay,” nhóm các nhà phân tích Bernstein do Mark Shmulik dẫn đầu viết cho khách hàng. "Nếu ước tính hiện tại được duy trì, chúng ta có thể thấy tổng chi tiêu capex của Big Tech trong 4-5 năm tới vượt xa 1 nghìn tỷ đô la."

Báo cáo cho biết một phần "khổng lồ" trong số các khoản chi tiêu mới sẽ tập trung vào AI, bao gồm các trung tâm dữ liệu mới. Tổng chi tiêu từ cổ phiếu Amazon và các công ty Big Tech khác có thể sẽ vượt quá tổng Capex từ 90 công ty viễn thông và truyền thông khác trong S&P 500, các nhà phân tích Bernstein nói thêm.



“Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi thấy một nhóm gồm năm công ty lớn chi tiêu mạnh trong một chu kỳ đầu tư,” báo cáo nói thêm. "Tổng capex từ Exxon (XOM), Chevron (CVX), Total (TTE), Shell (SHEL) và BP (BP) đạt đỉnh 160 tỷ đô la vào năm 2013."

Các nhà đầu tư đã tập trung vào AI tổng hợp trong hơn 18 tháng. Tuy nhiên, các nhà phân tích Bernstein thừa nhận rằng "quy mô của chu kỳ đầu tư này vẫn gây ngạc nhiên." Dầu mỏ là một hàng hóa với "cầu được chứng minh ở mức giá đã biết", các nhà phân tích Bernstein viết.

"Còn phải xem liệu có đủ doanh thu gia tăng để mang lại ROIC (lợi tức đầu tư) tích cực so với chu kỳ đầu tư AI này hay không," báo cáo cho biết. "Nhưng nếu Big Tech không đầu tư, họ sẽ tự phơi bày mình trước sự gián đoạn."

Các công ty có thể đạt đến tình trạng thừa công suất. Nhưng báo cáo lưu ý rằng ngành công nghệ cuối cùng đã phát triển thành công suất dư thừa trong các chu kỳ đầu tư trước đây.

Cho đến nay, các nhà đầu tư đã phản ứng khác nhau đối với kế hoạch đầu tư của từng công ty. "Các nhà đầu tư của Google đã khen thưởng công ty, ủng hộ họ giành chiến thắng trong lĩnh vực AI," báo cáo của Bernstein cho biết. Trong khi đó, "các nhà đầu tư của Meta đã bị hù dọa bởi thời gian dài của chu kỳ đầu tư và PTSD gần đây rằng đây lại là Metaverse 2.0," báo cáo nói thêm.

Tuy nhiên, Amazon và Microsoft nằm ở giữa. Các nhà đầu tư không mấy nhiệt tình với khoản chi tiêu, nhưng họ thấy con đường kiếm tiền thông qua các doanh nghiệp đám mây Amazon Web Services và Azure, Bernstein lưu ý.

Trong khi đó, Apple nổi bật so với phần còn lại của Big Tech. Chi phí đầu tư của nhà sản xuất iPhone trong nửa đầu năm tài chính 2024 thực sự đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. "Bằng cách ngày càng sử dụng các trung tâm dữ liệu của bên thứ ba, Apple đang thực sự chi trả cho phần lớn khoản đầu tư AI của mình thông qua báo cáo thu nhập, đây là rủi ro thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh," các nhà phân tích Bernstein viết. Apple có thể sẽ tiết lộ thêm về kế hoạch AI của mình tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào ngày 10 tháng 6.








t

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét